Tin Khoa học Công nghệ quốc tế

TOYOTA TIẾT LỘ KẾ HOẠCH BIẾN XE TẢI THÀNH “NHÀ MÁY ĐIỆN” KHÔNG KHÍ THẢI

15/10/2020 | 0
Các “nhà máy điện” di động không có khí thải có thể sẽ sớm được Toyota khởi động theo kế hoạch để lắp cho một số xe tải hạng nhẹ của công ty có pin nhiên liệu hydro có thể tạo ra điện.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sẽ bắt đầu thử nghiệm kế hoạch lắp đặt một chiếc Toyota Dyna với pin nhiên liệu hydro ở Nhật Bản vào cuối tháng này, một động thái có thể tạo ra các nhóm nguồn điện di động tạm thời trên toàn thế giới.
Những chiếc xe tải được trang bị đặc biệt này có thể tạo ra điện trong 72 giờ liên tục và có khả năng thay thế các máy phát điện mini chạy bằng nhiên liệu diesel thường cung cấp năng lượng cho các sự kiện thể thao ngoài trời, buổi hòa nhạc và lễ hội bằng một giải pháp thay thế không phát thải. Chúng cũng có thể được sử dụng để cung cấp điện khẩn cấp cho các khu vực bị thiên tai không có điện trong tối đa 3 ngày trước khi tiếp nhiên liệu.
Toyota sẽ hợp tác với công ty máy phát điện di động Denyo để tạo ra các nhà máy điện mini, dựa trên công nghệ tương tự được sử dụng trong xe điện pin nhiên liệu Mirai.
Toyota đã tung vài trăm chiếc Mirais ra khỏi dây chuyền sản xuất của mình vào cuối năm 2014 khi đặt bước chân đầu tiên vào thị trường non trẻ dành cho xe chạy bằng khí hydro không khí thải.
Xe chạy bằng pin nhiên liệu chạy bằng khí hydro nén, trong trường hợp của Mirai, khí này được lưu trữ trong hai bình gắn bên dưới xe. Chúng không thải ra khói, mặc dù nhiên liệu hóa thạch được sử dụng để sản xuất hydro và tạo áp suất cho xe.
Hệ thống năng lượng pin nhiên liệu mới sẽ sử dụng thiết bị do Denyo xây dựng và Bộ Môi trường Nhật Bản tài trợ. Quá trình thử nghiệm dự kiến ​​sẽ kéo dài đến cuối năm 2021 trước khi có quyết định thương mại hóa kế hoạch này hay không. Họ sẽ phải đối mặt với một loạt các thử nghiệm bao gồm cung cấp điện cho các nơi trú ẩn và doanh nghiệp sơ tán trong các cuộc diễn tập mô phỏng thiên tai và các thử nghiệm tại các sự kiện ngoài trời.
Nhật Bản là một trong những nước đầu tiên áp dụng chiến lược hydro để khử cacbon trong hệ thống giao thông của mình, trong khi nhiều nước khác có kế hoạch phụ thuộc nhiều hơn vào điện khí hóa hệ thống đường bộ và đường sắt. Nước này đã có kế hoạch triển khai 160 trạm tiếp nhiên liệu hydro trước Thế vận hội Olympic Tokyo, trước khi đạt khoảng 580 vào năm 2025 và hơn 1.300 vào năm 2030.
Chiến lược hydro châu Âu của Toyota sẽ tập trung vào các phương tiện lớn hơn và xe buýt để giúp tạo ra quy mô trong ngành công nghiệp đang phát triển bất chấp sự phổ biến của ô tô điện.

 

Nguồn dịch và biên tập:

https://www.theguardian.com/business/2020/sep/17/toyota-reveals-plan-dyna-trucks-emissions-free-power-plants-hydrogen

NKL