Tin Khoa học Công nghệ quốc tế

HẤP THỤ CO2 TRỰC TIẾP TỪ KHÍ THẢI XE TẢI VÀ GIẢM 90% LƯỢNG KHÍ THẢI

07/12/2020 | 0

Tại châu Âu, giao thông vận tải chiếm gần 30% tổng lượng khí thải CO2, trong đó 72% đến từ vận tải đường bộ. Trong khi việc sử dụng xe điện cho giao thông cá nhân có thể giúp giảm con số trên, việc giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông thương mại - chẳng hạn như xe tải hoặc xe buýt - là một thách thức lớn hơn nhiều.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật của EPFL hiện đã đưa ra một giải pháp mới: thu giữ CO2 trực tiếp trong hệ thống xả của xe tải và hóa lỏng nó trong một hộp trên nóc xe. CO2 lỏng sau đó được đưa đến một trạm dịch vụ, nơi nó được biến thành nhiên liệu thông thường sử dụng năng lượng tái tạo. Dự án đang được điều phối bởi nhóm Kỹ thuật Hệ thống Năng lượng và Quy trình Công nghiệp, dẫn đầu bởi François Maréchal, EPFL.

Các nhà khoa học đề xuất kết hợp một số công nghệ được phát triển tại EPFL để thu giữ CO2 và chuyển nó từ khí sang chất lỏng trong một quá trình thu hồi hầu hết năng lượng có sẵn trên tàu.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã sử dụng thí nghiệm về một chiếc xe tải giao hàng. Đầu tiên, khí thải của xe trong ống xả được làm mát và nước được tách ra khỏi khí. CO2 được cách ly với các khí khác (nitơ và oxy) bằng hệ thống hấp phụ xoay nhiệt độ, sử dụng chất hấp phụ khung hữu cơ kim loại, được thiết kế đặc biệt để hấp thụ CO2. Khi vật liệu được bão hòa với CO2, nó được làm nóng để có thể chiết xuất CO2 tinh khiết. Máy nén tuabin tốc độ cao sử dụng nhiệt từ động cơ của xe để nén CO2 chiết xuất và biến nó thành chất lỏng. Chất lỏng đó được lưu trữ trong một bồn chứa và sau đó có thể được chuyển đổi trở lại thành nhiên liệu thông thường tại các trạm dịch vụ sử dụng điện tái tạo.

Toàn bộ quá trình diễn ra trong một hộp có kích thước 2m x 0,9m x 1,2m, được đặt phía trên cabin của tài xế. Trọng lượng của hộp và thùng chứa chỉ bằng 7% trọng tải của xe. Quá trình này sử dụng ít năng lượng, bởi vì tất cả các giai đoạn của nó đã được tối ưu hóa.

Tính toán của các nhà nghiên cứu cho thấy một chiếc xe tải sử dụng 1 kg nhiên liệu thông thường có thể tạo ra 3kg CO2 lỏng. Chỉ 10% lượng khí thải CO2 không thể được tái chế và các nhà nghiên cứu đề xuất bù đắp lượng khí thải đó bằng cách sử dụng sinh khối.

Về mặt lý thuyết, hệ thống này có thể hoạt động với tất cả xe tải, xe buýt và thậm chí cả tàu thuyền và với bất kỳ loại nhiên liệu nào. Ưu điểm của hệ thống này là, không giống như các hệ thống chạy bằng điện hoặc hydro, nó có thể được trang bị thêm cho các xe tải hiện có để trung hòa tác động của chúng về mặt phát thải carbon.

KL.HTQT

Nguồn dịch: https://scitechdaily.com/capturing-co2-directly-from-truck-exhaust-and-reducing-emissions-90/