Tin Khoa học Công nghệ quốc tế

LOẠI RỪNG NÀO LƯU TRỮ CO2 TỐT HƠN?

30/12/2020 | 0

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do Đại học Geneva (UNIGE) đứng đầu đã nghiên cứu loại rừng nào, về mặt đa dạng sinh học, là loại rừng có hiệu quả nhất trong việc lưu trữ carbon. Dữ liệu kiểm kê từ các khu rừng tự nhiên trên năm lục địa cho thấy rằng sự đa dạng loài là tối ưu cho rừng mưa nhiệt đới và xích đạo, và ngược lại, trong các khu rừng nằm ở các vùng lạnh hoặc khô, chính sự phong phú của cây cối chứ không phải sự đa dạng của chúng tạo điều kiện cho việc thu hồi CO2 . Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications rất có giá trị trong việc xác định các chiến lược tự nhiên để chống biến đổi khí hậu. Hiện tượng nóng lên toàn cầu đang làm căng thẳng các khu rừng do nhiệt độ trung bình hàng năm cao hơn, hạn hán kéo dài hơn và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt diễn ra thường xuyên hơn. Đồng thời, rừng - và gỗ mà chúng sản xuất - có thể lưu trữ carbon dioxide (CO2), do đó chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu. Cây cối và rừng loại bỏ carbon dioxide khỏi khí quyển và chuyển đổi nó thành carbon trong quá trình quang hợp, sau đó chúng lưu trữ dưới dạng gỗ và thảm thực vật, một quá trình được gọi là “hấp thụ carbon”. Tuy nhiên, không phải tất cả các khu rừng đều có khả năng thu nhận và lưu trữ carbon như nhau.

Các giả định đối lập

Trong những thập kỷ gần đây, các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng sự đa dạng về loài thúc đẩy sự phong phú của cây cối trong rừng và sự phong phú này làm tăng khả năng lưu trữ carbon của rừng. Nhưng một giả thuyết khác cho rằng không phải sự đa dạng cho phép sự phong phú của cây mà là sự sẵn có của chất nền năng lượng. Các khu vực có hàm lượng năng lượng cao hơn cho phép nhiều cây cối phát triển trên một đơn vị diện tích và do đó tăng khả năng thu hồi carbon. Trong khi hai giả thuyết này đặt câu hỏi cho cộng đồng khoa học về mối quan hệ giữa sự đa dạng và phong phú, câu trả lời có thể đưa ra hướng đi cho cuộc chiến chống phát thải CO2. Một nhóm quốc tế dẫn đầu bởi Jaime Madrigal-Gonzalez, cộng tác viên khoa học tại Viện Khoa học Môi trường thuộc khoa Khoa học của UNIGE, đã điều tra giả thuyết nào có nhiều khả năng xảy ra hơn và trong điều kiện khí hậu nào thì giả thuyết này có khả năng xảy ra hơn giả thuyết kia. Câu hỏi đã được giải quyết bằng cách sử dụng dữ liệu kiểm kê rừng tự nhiên từ năm châu lục.

Rừng của năm châu lục

Tiến sĩ Madrigal-Gonzalez cho biết: “Có nhiều loài hơn có thể không phải lúc nào cũng là điều cần thiết để đạt được lượng dự trữ carbon lớn hơn trong các khu rừng”. Thay vào đó, mối quan hệ này dường như chỉ phổ biến ở các khu vực rừng năng suất cao nhất trên hành tinh, về cơ bản chỉ giới hạn trong các khu rừng mưa nhiệt đới và xích đạo, và một số khu rừng ôn đới - ở những khu vực mà gần đây nạn phá rừng và cháy rừng do con người gây ra đã tàn phá môi trường nguyên sinh. Ngược lại, trong những khu rừng nằm ở những vùng lạnh nhất hoặc khô hạn nhất trên Trái đất, dường như sự phong phú lại quyết định sự đa dạng. Ở đây, bất kỳ sự gia tăng nào về số lượng loài không nhất thiết sẽ dẫn đến nhiều cây hơn và do đó sẽ không có đóng góp lớn vào việc lưu trữ carbon. Những phát hiện của những nghiên cứu này có liên quan thực tế đáng kể vì chúng sẽ hỗ trợ các nhà ra quyết định xác định các chiến lược giảm thiểu biến đổi khí hậu dựa vào thiên nhiên; sử dụng thành công rừng và khả năng hấp thụ carbon của chúng để đạt được các mục tiêu khí hậu được xác định ở Thỏa thuận Paris.

Giáo sư Markus Stoffel, Viện Khoa học Môi trường của UNIGE cho biết: “Sự gia tăng căng thẳng khí hậu trong các khu rừng năng suất nhất hành tinh có thể làm giảm hoặc thậm chí làm sụp đổ vai trò của sự đa dạng trong việc chống lại biến đổi khí hậu”.

Nguồn dịch và biên tập: https://www.unige.ch/communication/communiques/en/2020/quel-type-de-foret-choisir-pour-mieux-stocker-le-co2